Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHT 6 PHC SINH B

1270457735_85870829_1-Hinh-anh-ca--tim-1-ngui-de-yeu-thuong.jpg

Tình yêu không có biên giới. Nó vượt qua mi rào cn, chiến thng mi tr ngi do con người hay tôn giáo dng lên. Nó là quà tng ca Thiên Chúa ban dù vn còn mang sc thái mu nhim và không th hiu được hết bng cái nhìn ca con người. Tình yêu đó chính là Nước Tri, mt thc ti hòan tòan mi m mà s PHC SINH ca Đức Ki tô đã mang li. Vn còn con đường dài trước mt phi vượt qua đ Nước Tri thành hình trong chúng ta.

Sách Cv 10, 25-26.34-35.44-48:

Đối vi người Do thái, lính La mã bị coi như là thù đch quc gia. Viên Bách quan Cor nê li ô dường như là mt k thù và không ai chờ đi ông ta có thể tr thành người ki tô hu được. Nhưng Thánh Thn làm n tung các rào cn và giúp cho Giáo Hi Giê ru sa lem ý thc tính cách phổ quát ca S đip Đức Ki tô, mt điu mà cho đến lúc by gi ít người biết đến .

Thánh vịnh 97:

Chiến thng trên các dân tc mà dân Is ra ên ch đi t Thiên Chúa ca h mc mt sc thái bt ng đi vi nhng người ch mit mài ch đi chiến thng mang đậm tính cách quc gia. Nó tr thành chiến thng ca Tình yêu khiến mi người sng s m ra cho Đức Ki tô. Hãy hân hoan ca mng Chiến thng y.

Thư 1Ga 4,7-10:

Đây là mt trong nhng bn văn cô đng nht ca thánh Gio an. Ch trong mt vài câu ngn gn, ngài đã tóm kết tt nhng gì to nên mt cuc cách mng thc s trong quan nim mà con người có th có v Thiên Chúa. Nhưng cuc cách mng y được th hin trong Chúa Giê su cũng là mt cuc đo ln trong các tương quan con người. TÌNH YÊU là tt c nhng gì thuộc v bn tính Thiên Chúa.

Tin mừng: Ga 15,9-17

NGỮ CNH

ng như bài tin mng tun trước, đan văn ny nm trong bài din t dài khi t 13,31 đến 17,26 thường được gi là  diễn t Tic li, chứa đng nhiu suy tư ca Chúa Giê su v mi tương giao với Chúa Cha cũng như vi các môn đ, v ý nghĩa s mng và cuc Kh nn ca Ngài..

Đọan văn ca chúng ta thuc phn đu ca chương 15, đi lin sau ví d v cây nho, nói đến nha sng lưu thông gia cây và cành nho, là điu kin đ sinh hoa trái. Đó là hìnhnh nói lên s liên kết bn cht gia Chúa Giê su và các môn đ ca Ngài. Đọan 15,9-17 gm mt vài gii thích ca Chúa Giê su nhn mnh đến s quan trng ca vic lưu chuyn tình yêu gia Cha Con và các môn đ. Tình huynh đ là gii răn trng đi, là đòi hỏi phát xut t tình yêu ca Cha và Con, và đng thi cũng là s chuyn thông ca tình yêu y.

TÌM HIỂU

Niềm vui ca Thy: thực hin thành công s mng ca mình là ngun sui mang li nim vui. Ông Gio an Ty gi đã nói v nim vui ca mình (3,29) khi ông đã có thể biến đi trước đng mà ông loan báo. Ln đu tiên Chúa Giê su nói: “niềm vui ca Thy”. Ngài sẽ còn nói đến điu đó na (17,13). Ngài luôn luôn vui mng khi thông truyn chương trình ca Cha cho các môn đ. H s cm nghim nim vui bên kia đau khổ (16,20-24).

Điu răn ca Thy: điều răn ca Chúa Giê su được gi là mi không theo nghĩa là chưa bao gi có, nhưng vi nghĩa là phi thường, vô tn, không có gii hn. Không ch là yêu tha nhân như chính mình (Lv 19,18; Mc 12,31) mà là yêu như Chúa Giê su đã yêu (x. Mt 5,43-48; Lc 6,27-35).

Hy sinh tính mạng: tình yêu đối Chúa Giê su còn tiếp tc bên kia cái chết. D ngôn người Mc t tt lành (10,1-18) đã chun b tinh thn các môn đ. Thánh Phao lô (Rm 5,8) nhc nh rng Đức Ki tô chết cho nhng ti nhân (thù địch) đ biến h thành bn hu, đ t nay không ai có th tách bit h ra khi tình yêu ca Thiên Chúa na.

Bạn hu ca Thy: nếu ch gii hn vào câu nói ny thôi, thì ch nhng ai trung thành vi Chúa Giê su mi tht là bn hu vi Ngài, Nhưng Chúa không phải là đng n đnh mt con s gii hn các bn hu ca Ngài. “Thiên Chúa đã yêu thương thế đến ni đã ban Con mt ca Người” (3,16).

Tôi tớ: với người tôi t hay nô l, người ta ra lnh mà không cn phi gii thích. Còn vi bn bè, người ta tin tưởng chia s các d phóng, các khám phá hoc c các nghi ng. Người ta dìu bn mình cùng đi vào tình thân ái.

Ngay trong CƯ, “Đức Chúa không làm điu gì mà không bày t kế hoch ca Người cho các ngôn s, tôi t ca Người được biết” (Am 3,7). Trước khi tàn phá Sô đô ma “Đức Chúa t nh: “Ta có nên giấu Áp ra ham điu Ta sp làm chăng? Không” (Stk 18,17). Với ông Mô sê: “Đức Chúa đàm đo vi ông Mô sê, mt giáp mt, như hai người bn vi nhau” (Xh 33,11), như người ngang hàng.

Những gì Thy nghe được: sự hiện din ca Chúa Giê su gia các môn đ là mc khi hoàn toàn v Cha. Cái “tt c” mà Chúa Giê su t cho bè bn ca Ngài biết là chính mi tương quan vi Cha và thánh ý ca Cha mun liên kết h vào trong tương quan thân tín ca Ngài.

Không phải anh em: chính Chúa Giê su đã yêu các môn đệ ca Ngài trước. “Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta.. Chúng ta hãy yêu thương vì Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước.” (1Ga 4,10.19).

Tồn ti: tiến trình đi lên cht chẽ của câu ny (chọn, ct c, ra đi, sinh hoa trái, tn ti) tóm tắt mt cách tuyt vi chương trình ca Chúa Giê su dành cho các môn đ ca Ngài: ơn gi nhưng không, cng c đc tin, sai đi truyn giáo, kết qu bn vng cho Nước Thiên Chúa.

Ban cho anh em: “Thiên Chúa thực hin bn ln ý mun ca nhng ai thi hành thánh ý Người” (Cha sở Ars).

SỨ ĐIP

Bài tin mừng hôm nay đưa chúng tr v bui chiu th năm tun thánh. Chúa Giê su đang từng bước đến cuộc kh nn gn k. Nhng li dy cui cùng ca Ngài có tm mc đc bit quan trng. Ngài nói vi các môn đ v gii n trọng đi nht trong s đip tin mng: tình yêu thương nhau ca các môn đ. Hai cách nói cho chúng ta thy s long trng ca s đip: « Đây là gii răn ca Thy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thy đã yêu thương anh em » . Đây không phi là mt li khuyên hay khuyến d mà là mt gii răn đ ra cho tt c mi người và có tính cách như mt gii lut phi tuân hành.

Và tiếp đến, Ngài còn nhấn mnh thêm: « Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu ca người thí mng mình vì bn h». Đó là mt ám ch đến s hiến thân hoàn toàn mà Đức Ki tô sp làm nơi chính bn thân mình trong thi gian ngn sp ti. Vì vy, bn văn ny có giá tr như mt di chúc.

Trước tiên, Chúa Giê su mô t s chuyn thông tình yêu mà Ngài truyn li cho chúng ta: “Như Cha đã yêu thương Thy, Thy cũng yêu thương anh em. Hãy ở trong tình yêu ca Thy ». Tình yêu chân thật không đến t chúng ta, và không khai trin bng con đường sc mnh tình cm ca chúng ta. Nhưng chính Cha chuyn thông nó cho Con đ chúng ta tiếp nhn t Ngài. Tông đ Gioan cũng nhn mnh v chân lí đó: « Chúng ta hãy yêu thương nhau bi vì tình yêu đến t Thiên Chúa.. Thiên Chúa là tình yêu ».

Cả khi người ki tô không giữ đc quyn v tình yêu ca Thiên Chúa và người khác, thì ai tin vào Chúa Giê su Ki tô cũng vn nhn được sc mnh yêu thương t trái tim ca Thiên Chúa trong Đức Ki tô. Yêu thương trước tiên là ơn ban ca Thiên Chúa: Người ta tiếp nhn và chăm sóc nó trong cuc sng đ « được bám r sâu trong tình yêu » (Ep 3,17). Như thế, tình yêu hôn nhân  đến t Thiên Chúa và phi được tiếp nhn như mt món quà giúp cho đi sng nên phong phú. Ai cm thy khó khăn đ yêu thương thc s, ai không th tha thứ hoc chu đng người khác, hoc chia s vi h thì điu trước tiên là phi cu nguyn đ xin ơn y. Chúng ta sng trong mt thế gii đang đau kh vì hn thù và bo lc ca con người. Vì thế mi ngày chúng ta phi cu xin Chúa ban cho chúng ta và ban cho thế gian ước mun cháy bng yêu thương như Ngài và vi Ngài.

Như thế, chúng ta đang trung tâm đi sng Ki tô giáo. Yêu thương biến chúng ta nên ging Thiên Chúa. Khi yêu thương như Ngài, chúng ta mang ly du n thn linh. Chúng ta to nên hình nh ca Ngài. Chắc chn hình nh y chưa hoàn ho: nó b méo dng vì ti li ca chúng ta, vì tính ích k và dng dưng ca chúng ta. Nhưng ngang qua tình yêu, chúng ta được nhn biết là con cái Thiên Chúa: “Tất c nhng ai yêu thương đu là con cái Thiên Chúa và nhận biết Thiên Chúa”.

Chắc chn đ đt đến tm mc đó, cn phi lưu ý đến phm cht ca tình yêu. Tht vy, có nhiu biến dng mà chúng ta phi cnh giác. Trong ngôn ng chúng ta, đng t yêu thương mang nhiu sc thái khác nhau đi t ch cao c đến ch thấp hèn nht. T ng mà ta gi là tình yêu được x dng trong các bài hát, văn chương và cuc sng hng ngày thường là cái by. Nó mang ly nhiu ý nghĩa khác bit đ ri cui cùng không có mt ý nghĩa nào c.

Có những cp đ tình yêu như :

Người ta thích được yêu: rõ ràng là tt c chúng ta đu cn được nhn biết, yêu thương và đánh giá cao. Nhưng tình yêu v li có thế thoái hóa thành ích k. Vì thế cn phi cnh giác.

Cấp đ th hai, đó là tình trng ca người cm thy thích thú yêu thương người khác: khi người ta hiến thân cho mt điu cao c, người ta cm thy tha mãn. Đó là điu tt. Nhưng vi điu kin là nó không được thoái hóa thành tình yêu v k nhm chế ng k khác.

Cấp đ th ba: yêu thương người khác vì h, hoàn toàn nhung không và không mong muốn đáp đn.

nhiên c ba cp đ đu hin din trong cách chúng ta yêu thương. Nhưng tình yêu chân tht làm cho chúng ta ging Thiên Chúa, đng yêu thương chúng ta trước. «Người đã sai Con ca Ngài t hiến dâng vì ti li chúng ta ».

Chương trình to ln mà Thiên Chúa d đnh cho thế gian là tt c mi người cui cùng được qui t trong mt đi gia đình trong tình anh em vi nhau, dù thuc văn hóa hay tôn giáo nào. Ước mun ca Ngài là nhìn thy chúng ta tiếp nhn và sng hòa thun vi nhau: « Điu Thy mong muốn là anh em hãy yêu thương nhau ». Ước gì Thánh Th ban cho chúng ta được kín múc nơi đng là ngun mch mi tình yêu.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Ng cnh bài đc mt như thế nào?

THƯA: Sau khi Phao lô được kêu gi làm tông đ (9,1-30), Hi thánh tri qua thi kì yên n (31). Nhờ vy Phê rô mở rng đa bàn truyn giáo, ông xung Lt (32-35), Giáp pha (36-43). Sau khi được th kiến (10, 9-16), ông đi xuống Kai sa ria đến nhà ông Cornêliô, mt người ngoi cũng được th kiến (1-8). Tại đây, bt đu cuc hi ng lịch s.

2. HỎI: Bài đc mt có b cc như thế nào?

THƯA: Bài đọc mt có b cc 3 phn: 1. (cc 25-26): cuc gp lch s gia Phê rô và Cor nê liô; 2 (cc34-35): diễn t ca Phê rô khng đnh rng Thiên Chúa không thiên v ai c; 3 (cc 44-48): Thánh Thn đ xung trên tất c mi người.

3. HỎI: Động cơ nào thúc đy ông làm vic đó?

THƯA: Phê rô có một th kiến thúc đy ông vượt qua những điu cm kị của l luật để chấp nhnli mi ca ông Cor nê li ô.Chúng ta hiu được cái giá phi tr qua vic ny, và chcó Thánh Thn mi có th giúp Phê rô can đảm thc hin điu đó.

4. HỎI: Ti sao gi đây là cuc gp g lch s?

THƯA: Đó là cuc gp g lch s vì không những lật đ các khái nim thn hc mà còn phá v các đnh kiến và đng thi thúc đy mt cuc  hoán ci cho phép các cng đoàn ki tô hữu non tr tíntrung với Thánh Thn.

5. HỎI: Lề Luật Mô sê buộc như thế nào?

THƯA: Luật cm người Do thái có liên h thân thiết vi người ngoi, nếu không s b ô uế nghi thc. Phê rô là mt người Do thái sùng đo, biết và tuân gi nghiêm nhặtnhững qui đnh ca L lut. Thế nhưng giờ đây Thánh Thần đã m ca đ ông gặp g Cor nê li ô, mt người ngoi.

6. HỎI: Tại sao đây là cuộc gp g đc bit?

THƯA: Đặc bit vì đó là cuộc gp g gia hai con người hoàn toàn khác bit: Phê rô là người Do thái, tín hu xác tín, từ ít lâu là môn đ ca Chúa Giê su. Và Cor nê li ô là người ngoi, mt người không ai dám giao thip, vì không những ông ta là người xâm lăng mà còn là mt người ngoi giáo.

7. HỎI: Ai đã thúc đy cuc gp g lch s ny?

THƯA: Không phải ông Phê rô có sáng kiến v cuc gp g ny mà là chính Thiên Chúa. Chính Ngài sp đt cho hai người làm nên biến c vô cùng quan trong cho cộng đoàn non tr ki tô hu. C hai cùng hưởng th kiến Thiên Chúa ban cho trước khi đi gp nhau.

8. HỎI: Ti sao biến c trên to khúc quanh quan trng trong công cuc Loan báo tin mng?

THƯA: Trong giai đoạn đu ca lch s cu đ, dân Do thái được chn la và trong thi gian dài cn thiết đ h trưởng thành, cn phi gìn gi và bo v đc tin nơi các tín hu. Nhưng t nay, mt giai đon mi bt đu, cn phi m ca cho dânngoi được nghe loan báo tin mng.

9. HỎI: Thành Kai sa ri a có ýnghĩa nào trong biến c ny?

THƯA: Địa danh thật giàu ý nghĩa. Được xây dng trên b bin hướng v Địa Trung Hi và th đô đế quc Rô ma,Kai sa ria từ 35 năm sau khi xây dng, tr thành th ph ca tnh Giu đê. Khi đến Kai sa ria, Phê rô ch có hai la chn: mt là quay trở li con đường cũ đ giam cht Hi Thánh trong nhng gii hn ca Do thái giáo, hai là cùng vi Hi Thánh ra khơi đ đi đến Rô ma, th đô ngoi giáo, mt Ba by lon mi hin thân ca mi th ti li (Kh 17,5). Dưới ánh sáng ca Chúa Thánh Thn, Phê rô đã chọn con đường th hai.

10. HỎI: Thánh Thn đã hot đng như thế nào trong Hi Thánh sơ khai (cc.44-48)?

THƯA: Diễn từ ông Phê rô nói một cách dn dĩ và đy uy quyn (cc.44-48) đt ra mt nguyên tc nn tng không th chi ci được: Thánh Thn Thiên Chúa thổi bt c nơi đâu Ngài mun, vì Ngài là ch t tuyt đi các ơn ban ca Ngài và quảng đi trao ban cho ai tùy ý Ngài. Ngài hoạt đng trong tâm hồn con người, kể cả người ngoi trước khi h chu phép Ra và dĩ nhiên không bt h phi ct bì.Qua đó, Thiên Chúa gửi s đip cu đ cho tt c mi người.

11. HỎI: Như thế Phê rô có phi là ‘tông đ dân ngoi’ không’?

THƯA:Tước hiu‘Tông đồ dân ngoi’ thường được gán cho Phao lô. Nhưng đây chúng ta thy, dưới s hướngdn ca Chúa Thánh Thn, Phê rô đã đem tin mừng cu đ đến chongười ngoi trước c Phao lô.Như thế, Phê rô xứng đáng được gi là Tông đ dân ngoại La mã.

12. HỎI: Ngữ cnh bài tin mng thế nào?

THƯA: Đọan tin mừng nằm trong bài din t dài bắt đu từ câu 13,31 đến câu 17,26 thường được gi là  diễn t Tic li, chứa đng nhiu suy tư ca Chúa Giê su v mi tương giao vi Chúa Cha cũng như vi các môn đ, v ý nghĩa s mng và cuc Kh nn ca Ngài.Đọan tin mừng thuộc phn đu ca chương 15, đi lin sau ví d v cây nho, nói đến nha sng lưu thông gia cây và cành nho, là điu kin đ sinh hoa trái. Đó là hình nh nói lên s liên kết bn cht gia Chúa Giê su và các môn đ ca Ngài.

13. HỎI: Đon tin mng có ni dung như thế nào?

THƯA: Đọan 15,9-17 gm mt vài gii thích của Chúa Giê su nhn mnh đến s quan trng ca vic lưu chuyn tình yêu gia Cha Con và các môn đ. Tình huynh đ là gii răn trng đi, là đòi hi phát xut t tình yêu ca Cha và Con, và đng thi cũng là s chuyn thông ca tình yêu y.

14. HỎI: Niềm vui của Chúa Giê su xuất phát t đâu?

THƯA:Niềm vui ca Chúa Giê su phát xut t sthc hin thành công s mng ca mình là ngun sui mang li nim vui. Như Gio an Tẩy gi đã nói v nim vui ca mình (3,29) khi ông đã có th biến đi trước đng mà ông loan báo. Lần đu tiên Chúa Giê su nói: “niềm vui ca Thy”. Ngài sẽ còn nói đến điu đó na (17,13). Ngài luôn luôn vui mng khi thông truyn chương trình ca Cha cho các môn đ. H s cm nghim nim vui bên kia đau kh (16,20-24).

15. HỎI: Điu răn ca Chúa Giê su được gi là ‘mi’?

THƯA:Điu răn ca Chúa Giê su được gi là mi không theo nghĩa là chưa bao gi có, nhưng vi nghĩa là phi thường, vô tn, không có gii hn. Không ch là yêu tha nhân như chính mình (Lv 19,18; Mc 12,31) mà là yêu như Chúa Giê su đã yêu (x. Mt 5,43-48; Lc 6,27-35).

16. HỎI: ‘Hãy ở li trong tình yêu ca Thy’ có nghĩa gì?

THƯA: Trước khi ra đi chu kh nn, Chúa Giê su đã đ li nhng li trăn tri quan trng cho các môn đ ca Ngài. Mt trong nhng li đó là: “Hãy li trong tình yêu ca Thy”. Tình yêu ca Chúa Giê su dành cho các môn đ cũng ging như tình yêu mãnh liệt mà Thiên Chúa đã dành cho Ngài. Ở li trong tình yêu có nghĩa là đng to mt chướng ngi nào hay cản tr nào trước tình yêu mà Ngài dành cho chúng ta. Cn tr ln nht chính là ti li  khiến chúng ta không sng trung thành vi tình yêu ca Ngài. li trong tình yêu do đó là giữ nhng lnh Ngài truyn, và trung thành thc hin nhng gì Ngài đòi hi.

17. HỎI: Chúa Giê su có ‘lưu li trong tình yêu ca Thiên Chúa Cha’ không?

THƯA: Có. Chính Chúa Giê su đã làm gương cho chúng ta trong sut cuc đời của Ngài. Ngài đã từng nói rng, thc hin nhng gì thánh ý Chúa Cha mun chính là lương thc nuôi sng Ngài. Vic hoàn thành y đòi hi nhng hi sinh ln lao, nhưng đem li cho Ngài nim hân hoan vui sướng vì biết rng Thiên Chúa yêu thương Ngài, và xng đáng đáp li tình yêu ấy.

18. HỎI: Tuân gi lnh truyn là lưu li trong tình yêu, nhưng đâu là lnh truyn ln nht?

THƯA: Lệnh truyn quan trng nht gm tóm tt c các lnh truyn khác là hãy yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương. Chính Chúa Giê su đã nêu gương bng chính cuộc sng x thân hi sinh cho người mình yêu: “Không có tình yêu nào ln cho bng hiến mng sng vì k mình yêu” (x. Rm 5,7): đó là tình yêu ca người Mc t tt lành (Ga 10,11). Theo gương Ngài, các môn đ phi sn sàng hiến mng sng cho nhau.

19. HỎI: Cái chết ca Chúa Giê su trên thánh giá cho ta thy điu gì?

THƯA: Cái chết t hiến ca Chúa Giê su trên thánh giá cho ta thy tình yêu trung thành ca Ngài đi vi Chúa Cha, và đng thi cũng cho thy tình yêu thí mng cho các bn hu ca Ngài. Đó chính là mẫu mc cho tình bn hu.

20. HỎI: Bạn hu và tôi t khác nhau như thế nào?

THƯA: Với người tôi t hay nô l, người ta ra lnh mà không cn phi gii thích. Còn vi bn bè, người ta tin tưởng chia s các d phóng, các khám phá hoc c các nghi ng. Người ta dìu bn mình cùng đi vào tình thân ái.

21. HỎI: Tình bn mà Chúa Giê su mong mun nơi người môn đ mang nhng đc tính nào?

THƯA: Nhiều ln trong li t bit, Chúa Giê su lp đi lp li rng Ngài yêu thương các môn đệ (13,1.34;14,21;15,9.10), nhưng đó chưa phi là tình bng hu. Tình bn mà Chúa Giê su nói đến phi mang tính cách thân mt, tin tưởng nhau, có qua có li, phát xut t mt s cng thông tư tưởng và tình cm nào đó. Bi đó, dù gia Thy và trò luôn có mt khong cách, nhưng vn có thể coi nhau như bng hu.

22. HỎI: Được Chúa Giê su chn la làm bn hu ca Ngài, các môn đ phi như gì để đáp li ?

THƯA: Các môn đồ được chn không phi vì tài đc ca mình nhưng vì được yêu mến, thế nên h phi đáp li bng mt cuc đi truyn giáo sinh nhiều hoa trái. Khi gi li Chúa truyn dy bng cách yêu thương nhau, các môn đ s chng minh tình bn ca h đi vi Ngài, s được Ngài yêu thương, và s mang li kết qu di dào trong s mng ca mình.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy Tuần V Phục sinh B: Anh em không thuộc về thế gian. Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần V Phục Sinh: CÁC YẾU TỐ XÂY DỰNG CỘNG ĐOÀN. Thiên An.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần V Phục sinh: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Phục Sinh: “Thầy là cây nho, anh em là cành”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Phục Sinh: BÌNH AN CỦA CHÚA. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần V Phục Sinh: TRUYỀN GIÁO, ĐỐI ĐẦU HAY LINH HOẠT? Xuân Hạ, OMI
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh B. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh B. Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng. OH
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh: CHÚA GIÊSU LÀ ĐƯỜNG. Lm. Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh: Chúa là ánh sáng đời con. Lm. Nguyễn Duy Khang