Lễ Thánh
Mác-cô, Tác Giả Sách Tin Mừng
« Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ,
loan
báo Tin Mừng »
(Mc 16,
9-18)

LỜI CHÚA:
15 Người nói
với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho
mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin,
thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân
danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được
rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên
những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."
19 Nói xong,
Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.20 Còn các Tông Đồ thì
ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu
lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.
1. Kinh
nghiệm lắng nghe
Thánh sử Mác-cô trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ
mừng kính ngài hôm nay, kể lại biến cố Đức Ki-tô Phục Sinh tỏ mình ra cho Nhóm
Mười Một và sai các ngài đi loan báo Tin Mừng:
Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo
Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. (c. 15)
Tuy nhiên ngay trước khi Người sai các Tông Đồ đi
rao giảng Tin Mừng, Đức Ki-tô Phục Sinh, theo lời kể của Thánh Sử Mác-cô, đã
khiển trách các ông đã không tin và cứng lòng, đối với các chứng nhân.
Sau cùng, Người tỏ mình ra cho chính Nhóm Mười Một
đang khi các ông dùng bữa. Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng,
bởi lẽ các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người sau khi Người trỗi
dậy. (c. 14)
Như thế, Đức Ki-tô coi trọng việc chúng ta làm
chứng cho nhau biết bao : lời của của người khác dành cho chúng ta, lời
chứng của chúng ta dành cho người khác. Trước khi trở thành chứng nhân, chúng
ta được mời gọi mở lòng ra để lắng nghe các chứng nhân. Và điều này phải làm
chúng ta ngặc nhiên : kinh nghiệm này cũng phải có, ngay cả đối với các
tông đồ, vốn là các chứng nhân ưu tuyển ! Thật vậy, trước khi trở thành
chứng nhân, chính các tông đồ cũng đã phải trải qua kinh nghiệm lắng nghe các
chứng nhân khác, vốn đã được ban ơn nhận ra Đức Ki-tô phục sinh trước. Đó là
chứng từ của bà Maria Magdala (Mc 16, 11 và Ga 20, 18), chính vì thế bà được
Truyền Thống Giáo Hội tặng ban tước hiệu « Tông đồ của các Tông
Đồ » ; và đó cũng là chứng từ của hai môn đệ từ Emmau trở về :
Người tỏ mình ra dưới một hình dạng khác cho hai
người trong nhóm các ông, khi họ đang trên đường đi về quê. Họ trở về báo tin
cho các ông khác, nhưng các ông ấy cũng không tin hai người này. (c. 12-13)
2. Kinh
nghiệm gặp gỡ
Tuy nhiên, để trở thành chứng nhân được sai đi
loan báo Tin Mừng, lắng nghe lời chứng vẫn chưa đủ, bởi vì đó mới chỉ là lời
mời gọi hướng đến, chứ không thay thế được, kinh nghiệm đích thân nhận ra sự
hiện diện sống động của Đức Ki-tô phục sinh ; nhưng niềm tin mà chúng ta
đặt để lời chứng của các chứng nhân là điều kiện không thể thiếu dẫn chúng ta
đi vào kinh nghiệm đích thân gặp gỡ Đấng Phục Sinh.
Đức Ki-tô phục sinh bày tỏ mình ra cách trực tiếp,
đó là ơn đặc biệt Ngài dành cho các chứng nhân đầu tiên, để các ngài có thể
thực hiện sứ mạng lớn lao và khó khăn. Về phần chúng ta hôm nay, chúng ta không
nên đòi hỏi Đức Ki-tô hiện ra, vì những lí do khác nhau. Hơn nữa, không
« thấy » Chúa cách hữu hình, đó chính là điều Chúa ước ao :
« Phúc cho những ai không thấy mà tin » (Ga 20, 29). Đòi hỏi Chúa
hiện ra, là làm khó Chúa rồi, nếu không muốn nói là thử thách Chúa, vì làm sao
sự sống mới hoàn toàn khác lại có thể hiện hiện trong sự sống này được, nếu
không phải trở lại như cũ.
Chính vì thế, Chúa ước ao chúng ta không thấy mà
tin, nghĩa là nhận ra Chúa qua những dấu chỉ Lời Chúa, bí tích Thánh Thể, các
chứng nhân, và nhất là hoa trái phong phú do Đức Ki-tô phục sinh đem lại cho
nhân loại, cho Giáo Hội, cho Hội Dòng, cho cộng đoàn, cho gia đình chúng ta.
Như hai môn đệ Emmau, chúng ta được mời gọi nhận ra Chúa sống động ngang qua
việc hiểu Kinh Thánh dưới ánh sáng của Mầu Nhiệm Vượt Qua và dấu chỉ « bẻ
bánh », trong cuộc sống và trong cử hành Thánh Thể.
3. Đi loan
báo Tin Mừng
Như thế, để trở thành chứng nhân được sai đi loan
báo Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, cần phải có hai kinh nghiệm nền tảng, liên kết
chặt chẽ với nhau : kinh nghiệm lắng nghe các chứng nhân khác và kinh
nghiệm đích thân nhận ra sự hiện diện sống động của Đức Ki-tô phục sinh. Đó là
con đường của các tông đồ và của những chứng nhân đầu tiên ; nhưng trong
con đường của các ngài, chúng ta sẽ tìm ra những kinh nghiệm nền tảng làm nên
con đường dành riêng cho mỗi người chúng ta hôm nay.
Dù vừa mới khiển trách các môn đệ « không tin
và cứng lòng », Đức Ki-tô phục sinh vẫn tin tưởng các môn đệ của mình,
ngang qua việc trao sứ mạng. Chúng ta hãy dừng lại suy gẫm từng lời của Đức
Ki-tô:
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo
Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”. Như thế, Tin Mừng của Đức Giê-su Ki-tô có tầm
mức sáng tạo, bởi vì sứ điệp của Tin Mừng và sứ điệp của sáng tạo là một, vì cả
hai đều có cùng một nguồn gốc là Ngôi Lời Thiên Chúa. Để hiểu điều này chúng ta
có thể đọc Rm 10, 18 dưới ánh sáng của Tv 19, 5.
« Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ;
còn ai không tin, thì sẽ bị kết án ». Khi không tin, người ta đã tự kết án
chính mình, như Đức Giê-su nói trong Tin Mừng theo thánh Gio-an :
« kẻ không tin, thì bị kết án rồi » (Ga 3, 18). Và thực tế cuộc sống
cho thấy, khi không tin vào sự sống, người ta sẽ chẳng mấy chốc làm việc cho sự
chết, sống cho sự chết và thuộc về sự chết, bởi vì đối với họ chết là mạnh
nhất, là cùng đích. Ngược lại, lòng tin mang lại cứu độ, như Đức Giê-su hay
tuyên bố : « lòng tin của con đã cứu con ».
« Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có
lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.
Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ
đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ. »
Thế hệ dầu tiên đã được ơn đặc biệt như thế, để
khai sinh ra Giáo Hội. Còn chúng ta, những ơn này bây giờ vẫn được ban, nhưng
dưới những hình thức khác, tuy không ngoạn mục, nhưng sâu xa và bền vững
hơn :
Nhận định thần loại, nghĩa là phân biệt và nhận ra
cách hành động của Chúa và các hành động của Sự Dữ, dưới ánh sáng của Lời Chúa,
và nhất là ngôi vị của Đức Ki-tô trong mầu nhiệm Vượt Qua.
Thông truyền đức tin và kinh nghiệm, cho dù có rất
nhiều khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa… (kinh nghiệm của các nhà truyền giáo)
Con rắn, thuốc độc, biểu tượng của sự dữ và bạo
lực. Chúng ta có thể chiến thắng nhờ Thập Giá Đức Ki-tô ; như lời Tv
8 : « Chúa cho miệng con thơ trẻ nhỏ, cất tiếng ngợi khen đối lại
địch thù, khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan ».
Hiện diện, quan tâm chăm sóc bệnh nhân, là điều
không thể thiếu bên cạnh các biện pháp chữa trị y khoa, và sẽ là điều còn lại
sau cùng giúp người bệnh tín thác vào tình yêu Thiên Chúa ngay trong thử thách
bệnh tật và sự chết.
Nhưng trên hết là, chúng ta được mời gọi thi hành
sứ mạng « nhân danh Đức Ki-tô », chúng ta chỉ là tôi tớ, là nữ
tì ; và vì thế, phải để cho Chúa hành động.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc